สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com

Kao Jaab's lifestyle Free and Easy

ดัมมี่น็อกอาศัยดวงหรือใช้ฝีมือ


      
ดัมมี่ก็เหมือนกับการพนันไพ่ประเภทอื่นที่ต้องอาศัยดวงเป็นส่วนใหญ่  ดัมมี่ต่างจากไพ่ป๊อกเด้งตรงที่ไพ่ป๊อกเด้งใช้ดวง  100%  แต่ดัมมี่ไม่ได้ใช้ดวงอย่างเดียวต้องอาศัยฝีมือการเล่นด้วย

        ดัมมี่อาศัยดวงเพราะเมื่อเวลาคุณได้รับแจกไพ่ ไพ่ขึ้นมาแหลก ถ้าคุณดวงดีก็จะจั่วได้ไพ่ตัวกันที่สามารถกินหัว กินสเปโต หรือจั่วไพ่เข้าคู่และทำให้สามารถน็อกได้แต่ถ้าคุณดวงไม่ดี ถึงแม้ไพ่จะสวย รอโง่หรือดัมมี่เร็วมากตั้งแต่แรก จั่วไปจนหมดกองก็ไม่น็อก ถึงแม้ว่าไพ่คุณจะสวยแค่ไหนแต่ถ้าคุณจั่วไม่เข้าหรือถูกน็อกตัดหน้าคุณก็ไม่สามารถชนะได้

        ที่น่าแปลกใจคือเกมดัมมี่มีค่าสเปโต 2 ตัว มีค่าหัว 1 ตัว ผู้เล่น 3 คนได้ค่าการเล่นนี้ไปคนละ 1 อย่างแล้ว เหลืออีกอย่างคือค่าน็อกซึ่งมันน่าจะเป็นของคุณ คุณต้องน็อกให้ได้เพื่อชดเชยแต้มที่เสียไปแต่ก็น็อกไม่ได้ คุณไม่เคยได้ไพ่กินหัวกินสเปโตเลย เล่นก็ไม่น็อกหรือได้กินแต้มอย่างนี้มีแต่เสียอย่างเดียว ทำไมเป็นเช่นนั้น ก็เพราะดวงคุณไม่ดี ไม่สามารถทำให้น็อกหรืออย่างน้อยกินแต้มได้ก็ยังดี แต่ว่าดวงไม่เข้าข้างเลย การแจกไพ่และการจั่วไพ่จึงเป็นเรื่องของดวงที่คุณไม่สามารถกำหนดไพ่หรือควบคุมไพ่ให้เป็นไปตามที่คุณต้องการได้

      อย่างไรก็ตามการเล่นจะอาศัยดวงอย่างเดียวก็ไม่ได้ ทักษะฝีมือการเล่นมีความสำคัญเช่นกัน คุณสามารถจำไพ่ที่ผู้เล่นเก็บหรือตีทิ้งเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจตีไพ่ไม่ให้โง่หรือทำให้น็อกหรือรวยแต้มได้ ในการเล่นคุณยังต้องวางแผนวิเคราะห์สถานการณ์ไพ่อยู่ตลอดเวลาเพื่อทำให้ไพ่ของคุณมีโอกาสกินแต้มหรือน็อกเร็วที่สุดด้วยนอกจากนี้ลีลาชั้นเชิงการสังเกตและสภาพแวดล้อมก็มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์และไหวพริบของคุณ 

     การเก็บไพ่เพื่อทำแต้มและการตึไพ่ถือได้ว่าเป็นการใช้ฝีมือการเล่นเพราะผู้เล่นเป็นผู้กำหนดไพ่และตัดสินใจเล่นได้เองถ้าไพ่ของคุณมีคู่ตัวกันสเปโตหรือเข้าชุดกันหลายชุดการเก็บไพ่อาจจะได้กินแต้มแน่นอนยกเว้นมีขาอื่นน็อกไปก่อนแต่ถ้าเก็บแล้วไพ่ไม่เข้าชุดกันเก็บไปติดมือมากมายก็ไม่มีประโยชน์และอาจจะอันตรายเสี่ยงตีโง่ด้วยซ้ำคุณจึงต้องดูจังหวะการเก็บไพ่ให้ดีด้วย การตีไพ่ก็เป็นการแสดงถึงฝีมือของผู้เล่นที่ต้องใช้การจำไพ่ที่แม่นยำและความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์อ่านไพ่บนมือของผู้เล่นขาอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงการตีโง่

      สมาคมดัมมี่ออกแบบติกาดัมมี่น็อกขึ้นมาด้วยความเข้มงวดเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ฝีมือการเล่นได้อย่างเต็มที่โดยมีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่การน็อกรองลงมาคือการกินแต้มคุณต้องพยายามไปถึงเป้าหมายตรงนั้นให้ได้ อุปสรรคมากมายที่สร้างมาหลอกไว้เช่นการตีปี้ ตีเต็มชุด ตีลงทุนหรือตีเสี่ยงโง่เพื่อหวังจะน็อกให้ได้นั้นจึงเป็นเรื่องที่ผู้เล่นหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ มันบีบบังคับโง่กันไปหมดเพราะฉะนั้นต่อให้คุณใช้ฝีมือแค่ไหนก็ต้องมีพลาดตีโง่ ตีปี้ ตีลงทุน

เมื่อการเล่นส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การจั่วไพ่ที่มองไม่เห็นจึงมีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้เช่นจั่วไม่เข้าไพ่ไม่มีตัวใหญ่ไว้ทำแต้มและนี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้การเล่นดัมมี่น็อกของสมาคมส่วนใหญ่อยู่ที่ดวงเหตุผลที่ง่ายที่สุดคือถ้าดัมมี่ใช้ฝีมือมากกว่าดวงแล้วทำไมผู้เล่นจึงไม่สามารถเอาชนะได้ทุกเกมหรือชนะมากกว่าแพ้ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะการสลับไพ่เรียงสับเปลี่ยนกันเวลาทำไพ่หรือกรีดไพ่ โอกาสไพ่ที่จะออกมาเป็นสเปโตสองตัวบนมือหรือมีคู่มีชุดสเปโตนั้นมีน้อยมากใครที่ได้แบบนี้บ่อยก็ต้องชมว่าดวงเขาดีจริงๆ 

 คุณอย่านำไพ่ดัมมี่น็อกของไทยไปเปรียบเทียบกับไพ่ดัมมี่หรือไพ่รัมมี่ของฝรั่งหรือของอินเดียเพราะกติกาการเล่นไม่เหมือนกัน ไพ่รัมมี่ฝรั่งเล่นง่ายกว่ามาก การกินแต้มต่าง ๆดูแล้วชวนให้งง และกติกาไม่น่าตื่นเต้น เร้าใจ ท้าทายไหวพริบเหมือนของเรา ฝรั่งอ้างว่ารัมมี่เป็นเกมที่ผู้เล่นใช้ฝีมือการเล่นมากกว่าดวงผู้เล่นต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆมากมายเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้แม้แต่ศาลสูงของอินเดียยังตัดสินให้ไพ่รัมมี่เป็นเกมที่ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์อย่างมาก ไพ่รัมมี่ของอินเดียจึงเล่นพนันกันได้โดยไม่ผิดกฏหมาย ถ้ารัมมี่ฝรั่งใช้ฝีมือจริงอย่างที่ว่านั้น ประธานอยากให้ฝรั่งหรืออินเดียมาลองเล่นดัมมี่น็อกตามกติกาของสมาคมสักครั้งแล้วดูว่าจะใช้ฝีมือจริงดังว่าหรือ กล้าอมสเปโตหรือไม่

       ไพ่ดัมมี่ของฝรั่งหรืออินเดียจะใช้ฝีมือกันอย่างไรเราอย่าสนใจดีกว่าดัมมี่น็อกของสมาคมมีกติกาที่สุดยอดที่สุดถ้าการเล่นดัมมี่น็อกขึ้นอยู่กับดวง ประธานกำหนดไว้ว่าดวง 70%ใช้ฝีมือ 30คุณจึงควรเล่นดัมมี่ให้เต็มฝีมือของคุณแม้ว่าจะไม่ชนะดวงได้แต่ก็ขอให้ใกล้เคียงคุณต้องศึกษาเทคนิควิธีการเล่นดัมมี่ที่ถูกต้องและฝึกเล่นให้เกิดความชำนาญเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วคุณก็จะเป็นผู้เล่นที่ดวงดีที่สุดดังคำคมที่ว่าเล่นดี คือ โชคดี ครับ