สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com

Kao Jaab's lifestyle Free and Easy

สูตรไพ่ดัมมี่

   

           สูตรไพ่ดัมมี่คือเทคนิคการเล่นที่จะช่วยให้เล่นได้ถูกต้องตามสถานการณ์ไพ่ที่เกิดขึ้น ช่วยสร้างโอกาสน็อกหรือกินแต้ม สิ่งสำคัญคือผู้เล่นจะต้องสังเกต วิเคราะห์ อ่านเกมไพ่ให้ออกและพิจารณาดูว่าจะใช้สูตรไหนให้ตรงกับสถานการณ์ การเล่นตามสูตรไม่ได้หมายความว่าจะต้องได้ชนะแน่นอนแต่เป็นแนวทางหนึ่งที่มีความใกล้เคียงและควรนำไปทดลองใช้ดีกว่าการเล่นที่ไม่มีหลักการอะไร หากได้ผลดีก็จำไว้เป็นสูตรเอาไว้เล่นและพยายามคิดค้นหาสูตรการเล่นใหม่  ๆ ขึ้นมาเพื่อพัฒนาทักษะการเล่นดัมมี่ให้สูงยิ่งขึ้นต่อไป

                       1. สูตรน็อกมืด ถ้าไพ่คุณสวยแจกมามีชุดหนึ่งหรือจั่วไพ่เข้าชุดเร็วใน2-3 รอบ ควรจะเล่นมืดเพราะไพ่คุณได้เปรียบขาอื่นอยู่มากมีโอกาสน็อกสูง จั่วไพ่ให้เข้าคู่หรือชุดโดยเร็วไม่มีการเกิดเพราะเห็นแก่ไพ่แถมดัมมี่เล็กน้อยแต่พยายามทำให้ไพ่คอยโง่หรือดัมมี่ให้เร็วที่สุด ถ้าสามารถตีปี้เอาน็อกลอยได้ก็ต้องทำ การน็อกมืดจะได้รับแต้ม 2 เท่าหรือเท่ากับน็อกสว่าง 2 ครั้งการลงทุนจึงคุ้มค่ากว่ากันมาก

             2.  สูตรน็อกไว เกิดแล้วคอยโง่หรือติดตัวหนึ่งคอยดัมมี่ให้รีบเกิดเป็นการสร้างโอกาสน็อกให้ไวกว่าขาอื่นถ้ายังไม่เข้าเงื่อนไขนี้ยังไม่เกิดจั่วหาไปก่อนอาจจะได้ไพ่เข้าชุดเอง การหาดัมมี่อาจจะต้องมีการลงทุนตีปี้หัวหรือสเปโตบ้างก็ต้องยอมกันไปขอให้ได้มีโอกาสลุ้นน็อกก็ยังมีกำไร สูตรน็อกไวนี้มีผลทำให้สเปโตออกมาอย่างรวดเร็ว

            3.  สูตรคอยโง่ คอยโง่ก็ต้องคอยโง่ถ้าไม่คอยก็ไม่ได้โง่ ไม่น็อกเสียที อดทนรอขาบนตีโง่ เกิดติดตัวไม่เกิด อ่อยไป รอขาบนเก็บตัวโง่แล้วตีโง่ อดทนจั่วไปขาบนเผลอหรือไพ่บีบไม่มีตัวตีเมื่อไหร่มีลุ้นได้โง่แน่ การรอโง่ขาตรงข้ามให้ถือไพ่คู่ไว้สร้างโอกาสคอยโง่ข้ามขา คุณควรจะสร้างโอกาสคอยโง่ก่อนขาอื่นอยู่เสมอ

            4. สูตรกันสเปโต ไพ่คอยโง่หรือหาดัมมี่แต่มีตัวกันสปโตให้ตีตัวกันสเปโตทิ้ง นอกจากจะทำให้เล่นง่ายแล้วยังเป็นการหาคนอมสเปโตช่วยด้วย การตีตัวกันสเปโตควรตีไว้บนสุดใกล้หัวหรือถ้าคุณเกิดหัวได้ก็อาจจะตีตัวกันสเปโตหน้าเรียงฝังไว้อยู่บนสุดจะทำให้ขาอื่นเล่นยากขึ้น อย่าให้ขาอื่นได้กินสเปโตง่าย ๆ เช่นการไม่ตีปี้ นอกจากลงทุนแล้วคุ้ม

            5. สูตรอมสเปโต คุณมีคู่สเปโตอยู่ให้อมไว้ก่อนรอบสองรอบรอขาเล่นมืดตีตัวกันค้ำ หรืออมไว้คอยโง่ตัวกันหรือเอาไว้คว่ำก็ได้หากจำเป็นต้องคอย ถ้าเป็นการอมสเปโตเพราะมีตัวกันหัวอยู่อีกหน้าหนึ่งก็ต้องอมกันถึงไพ่ใบสุดท้าย ในจังหวะที่มีคนเกิดหัวตัวกันออกไปแล้วให้อมไว้อีกรอบเผื่อว่ามีคนแกล้งตีค้ำอีกหน้าหนึ่งมาให้ คุณต้องทำใจกล้าแข็งอมสเปโตไว้ คิดว่าถ้าไม่ตีไปใครจะเอาไปได้ สูตรอมนี้ถ้าไพ่กินแต้มและไม่ต้องการให้ใครเก็บสเปโตแข่งแต้มก็สามารถปล่อยออกในรอบสุดท้ายได้

            6. สูตรอ่อยตลอด เก็บไพ่หัวได้อ่อยเกิดไปเรื่อย ๆ เมื่ออ่อยไพ่แล้วก็ต้องอ่อยไปตลอดหากข้ามไปหนึ่งรอบอาจเสียหายได้ การเก็บไพ่ตลอดจะทำให้ไพ่ในกองจั่วเหลือมาก โอกาสที่ขาล่างจะจั่วพลาดย่อมจะมีมากด้วย การอ่อยควรจะเป็นการเก็บไพ่ตันไม่มีดัมมี่ กักไพ่ตัวใหญ่ไว้ไม่ให้ขาอื่นเกิดแข่ง ไพ่รอบสุดท้ายเหลือ 4 ใบไพ่ถึงไม่มีการอ่อยอีก ตีไพ่ตัวปลอดภัย จั่วขาด ลงไพ่ตันคำนวณกินแต้ม ถ้าอ่อยแล้วอดทนอ่อยไว้ตลอดรอจนกว่าไพ่จะหมดกอง คุณจะชนะขาคู่แข่งได้อย่างแน่นอน

  7. สูตรเรียงก่อน ตองทีหลัง เก็บไพ่หน้าเรียงก่อนแล้วค่อยเอาโง่หน้าตอง สำหรับไพ่เลขหรือตัวอักษรเดียวกัน เช่นเก็บไพ่เรียง 6 7 8 โพดำก่อนแล้วถือคูู่ 7 ไว้เพื่อรอโง่ 7 อีกตัวหนึ่ง หรือในสถานการณ์ไพ่ 5 ใบที่มีลักษณะเป็นทั้งตองและเรียงเช่น ไพ่ตอง 9  มี 9 ดอกจิก 9 โพดำ 9 โพแดงและมี 10  J โพแดงอีกและจำเป็นต้องเลือกเอาหน้าเรียงหรือหน้าตองไว้ คุณควรฉีกเรียงก่อน ตี J โพแดงออก ถ้ามีใครเกิดหน้าเรียงก็จะได้ฝาก 10 โพแดง การฉีกชุดตอง 9 เสี่ยงตีโง่หน้าเรียง

             8. สูตรตีชุดทิ้ง ไพ่ชุดมีความสำคัญมากในการเล่น การถือไพ่ชุดไว้ 1 ชุดเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินมีข้อดีหลายอย่าง กล่าวคือจะช่วยคุณให้รอดจากการตีโง่มืด ค่อย ๆ ตีฉีกชุดที่ปลอดภัยทิ้งไปทีละใบได้ถึง 3 ใบ หรือตีออกไปอ่อยไว้แล้วเก็บคืนถ้าหากคุณไม่ต้องการจั่วสเปโต ในการเล่นรอบสุดท้ายถ้าคุณถือไพ่ชุดไว้ไม่ได้ลงแต้มแข่งกับใครก็ให้ตีฉีกไพ่ชุดนั้นออกเพื่อป้องกันการเก็บน็อกของขาอื่นถ้าไพ่ยังไม่มีลุ้นคอยโง่หรือจั่วดัมมี่ อย่าเสี่ยงตีไพ่ใหม่ให้ใช้สูตรตีชุดทิ้ง

               9. สูตรตีปี้ เป็นการป้องกันการตีโง่ถ้ากลัวโง่ให้ตีปี้ไว้ก่อนเพราะมีโอกาสน้อยกว่าตีไพ่หาย ๆ หรือไพ่ใหม่บนมือ การตีปี้ยังทำให้ขาอื่นเล่นยากขึ้นเพราะมีโอกาสจั่วมาเต็มชุดได้ ขาที่กลัวจั่วเต็มและไม่มีตัวตีก็จะเกิดนอกจากนี้การตีปี้เป็นการปูพรมอย่างหนึ่งที่ให้ขาอื่นออกไพ่ใหม่มาแล้วทำให้ผู้เล่นเก็บรวบยาวทีเดียวเพื่อเข้าชุดแต่การตีปี้ต้องระวังการสัมผัสน็อกด้วยคุณจึงต้องอ่านจำนวนไพ่ขาล่างและโอกาสการเก็บไพ่น็อกมีมากน้อยเท่าใด

               10.  สูตรเก็งไพ่คู่กัน ระวังไพ่อนาคตดัมมี่คู่กัน ไพ่บวก 3 ลบ 3 เช่น 8โพแดง กับ J โพแดง, 4 โพดำ กับ 7 โพดำ ไพ่อนาคตคู่หน้าเรียงเมื่อคุณถือไพ่ลักษณะแบบนี้เสี่ยงตีโงทั้งคู่ต้องคิดให้ดีก่อนตี บางครั้งอาจจะต้องคิดยาวไปถึงบวก 4 ลบ 4 เลยก็ได้ ระวังไพ่ที่ออกไปเลขเดียวแต่หายไปอีกหน้าคู่กัน เช่น เกิดไพ่ชุดเรียงหัวหรือสเปโตไปแล้วต้องระวังหน้าตองตัวใดตัวหนึ่งในไพ่ชุดเรียงนั้น อย่าประมาท ไพ่หน้าแคบตัวเดียวก็สามารถเอาโง่ได้ถ้าไม่มีไพ่คอยในทางกลับกันอาจจะมาง่ายด้วยซ้ำเพราะไม่มีใครคาดถึง 

        11. สูตรสละตัวกัน ยอมสละเอาตัวกันไปเกิดเมื่อเห็นว่ามีโอกาส  น็อกมากกว่า ในสถานการณ์ที่ไพ่หงายหัวตัวกัน 10 โพดำ การถือไพ่ตัวกัน Q สเปโต 2 ใบอาจจะไม่ได้กิน Q โพดำง่าย ๆ เพราะมีคนอมสเปโตและคนที่ถือ J โพดำรอการตีปี้เกิดดักรออยู่ การสละเอาตัวกันสเปโตไปเกิดหน้าเรียงเพื่อคอยโงไพ่หน้าเรียงของ Q ขาวอีกตัวนั้นนั้นมีโอกาสได้โง่มากกว่ารอกิน        สเปโตและถ้าขาบนเก็บตัวโง่ไปด้วยก็จะมีลุ้นมากยิ่งขึ้นไปอีก

                 12. สูตรคอยโง่ตัวที่ 4 ไพ่ในกองมีให้เก็บชุดตองแต่ไม่ตันมีดัมมี่ คุณเลือกเก็บไพ่ชุดอื่นเพื่อคอยโง่ตัวที่คุณจะเก็บเหมือนเดิมหรือเรียกว่ารอตัวที่ 4 เช่นคุณถือไพ่คู่ K และไพ่ชุดอื่น ไพ่ข้างล่างมี K แต่คุณไม่เกิดเพราะไม่ตันและไม่ได้จังหวะโง่ คุณเกิดหลอกให้ขาบนคิดว่ายังไม่คอย การเกิดควรจะเกิดไพ่ตันเพื่อป้องกันขาอื่นฝากดัมมี่น็อก คุณถือไพ่หลายใบหลอกไว้แต่ก็ยังคอยโง่ K อยู่ รอขาบนเกิดตี K หรือขาบนอาจจะจั่ว K หรือมี K อยู่แล้วก็ได้และตีปี้ K มาโง่

                 13. สูตรคอยโง่ข้ามขา เป็นลักษณะการถือไพ่ 2 ใบ หรือ 5 ใบ มี 1 ชุดตองหรือเรียงและอีก 1 คู่ ไม่สามารถรอโง่จากขาบนได้จึงต้องรออาศัยจังหวะให้ขาตรงข้ามเก็บไพ่ตัวรอขึ้นไปหากขาตรงข้ามจำได้และตีคืนขาล่างไปคุณก็จะได้โง่ข้ามขา ในกรณีตัวโง่อยู่ในกองก็ต้องอาศัยจังหวะขาบนตัดไพ่ถัดจากตัวโง่จึงจะเก็บน็อกได้หรือคุณมีไพ่เรียง 4 ใบใกล้กัน เช่น 5 6 8 9   โพดำก็รอขาตรงข้ามตี 7 โพดำมาเสียบตรงกลางได้เช่นกัน การรอโง่     สเปโตถึงข้ามก็ใช้สูตรนี้และอาจจะต้องมีการตีปี้ลงทุนกันบ้าง

                14. สูตรวางไพ่งาน เมื่อขาล่างเล่นมืดและคอยโง่สเปโต คุณกลัวจั่วไพ่เสปโตมาตีโง่ในรอบสุดท้ายจึงวางไพ่งานไว้นั่นคือ ก่อนไพ่รอบสุดท้ายให้ฉีกไพ่ชุดออกไปอ่อยไว้เมื่อถึงรอบให้เกิดไพ่ที่อ่อยไว้เพื่อหลีกเลี่ยงการจั่วสเปโต หากเขาดวงดีอาจจะจั่วได้เองหรืออาจจะจั่ววืดไปก็ได้ สูตรนี้ใช้ได้กับสถานการณ์ที่มีคนเกิดไพ่ 4 5 6 ดอกจิก และคุณมีไพ่ 3 ดอกจิกอยู่ให้อ่อยไพ่ไว้ใกล้หัวเมื่อมีผู้ตีไพ่ 2 ดอกจิกลงมา คุณก็เก็บไพ่ที่อ่อยไว้แล้วลง 2  3 ดอกจิกฝากต่อได้แต้มอีก

               15. สูตรดูเชิง คุณเกิดไพ่หัวได้แต่ขาล่างเล่นมืดและมีสเปโตอยู่ในกอง เมื่อไ่ม่แน่ใจว่าขาล่างจะรอโง่สเปโตหรือไม่ ดูเชิงขาล่างด้วยการจั่วผ่านไปก่อนสักสองรอบรอจนกว่าขาล่างเกิดสเปโตแล้วคุณจึงค่อยเกิดหัว ถ้าคุณจะยั่วเย้าแกล้งเกิดไพ่ไม่ถึงข้างบนสเปโตก็ได้สร้างความปั่นป่วนเมื่อไพ่ใกล้หมดกอง ขาล่างทนไม่ไหวก็จะเกิดเอง คุณต้องใช้สมาธิ สติระวังให้ดี อย่ารีบร้อนเกิดถ้าขาล่างยังไม่เกิด อันตรายมาก  

            16. สูตรยอมอม ไพ่หงายหัวตัวกันสเปโต ขาล่างเล่นมืดตีปี้หัวฆ่าตัวกันออก ตามทฤษฎีมี 3 ทางเลือกให้คิดก่อนว่าเขาต้องการเอาโง่สเปโต หรือต้องการออกสเปโตถ้ามีผู้เกิดหัวไปแล้วและเขายังไม่ออกสเปโตก็อาจจะเป็นไปได้ 2 ทางคือเอาโง่สเปโตหรือทางสุดท้ายเอาโง่ไพ่ตัวอื่นและถ้าคุณอมสเปโตอยู่ต้องห้ามตีเด็ดขาด มีความเสี่ยงโง่สูงมาก จำไว้ว่า ยอมอมดีกว่าตีโง่มืดสเปโต อมเสียถูกกว่า ตีโง่มืดเสียหนักแน่แถมเสียเชิงด้วย แต่ถ้าเป็นการตีโง่สว่างให้เสี่ยงตีได้เพราะเสียเท่ากัน