สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com

Kao Jaab's lifestyle Free and Easy

ประวัติไพ่ดัมมี่

 ไพ่ดัมมี่  ( Dummy) 

            ดัมมี่หรือที่เรียกว่า รัมมี่ (Rummy) หมายถึงตระกูลของเกมไพ่ผสมรูปแบบหนึ่งที่มีผู้นิยมเล่นกันมากที่สุดในอเมริกาและทุกแห่งทั่วโลกเป็นเกมไพ่ที่ไม่มีกฎกติกาที่เป็นทางการขึ้นอยู่กับกลุ่มคนแต่ละท้องถิ่นจะคิดกติกาการเล่นขึ้นมาเองแต่หลักการเล่นดัมมี่โดยทั่วไปคือจะต้องผสมไพ่ให้รวมเป็นชุดสีเลขหรืออักษรเดียวกัน 3 หรือ 4 ใบ เช่น  3  โพดำ  3  โพแดง  3  ข้าวหลามตัด  รวมเป็นหนึ่งชุด  เรียกว่าชุดตอง  (Suit) หรือเรียงไพ่ที่มีชุดดอกเดียวกันตั้งแต่ 3 ใบขึ้นไปตามลำดับน้อยที่สุดไปหามากที่สุด เช่น 2 โพแดง 3 โพแดง 4 โพแดง 5 โพแดงรวมเป็นหนึ่งชุดเรียกว่า ชุดเรียง (Run) ด้วยวิธีการจั่วไพ่จากกองจั่ว (Stock  piles) หรือเก็บไพ่จากกองทิ้ง (Discard  piles) และทิ้งไพ่ลงมาในกอง   

           ตามประวัติ จีนเป็นชาติแรกที่ผลิตกระดาษและผลิตไพ่นกกระจอก (Mahjong) ขึ้นมาเล่นกันในรูปแบบของการผสมตัวอักษรต่างๆ 3 หรือ4 ตัว เข้าด้วยกันและในสมัยราชวงศ์หมิง (พ.ศ. 1911 - 2187) มีการเล่นไพ่ที่เรียกว่า Khanhoo  เป็นการเล่นรูปแบบจั่วแล้วตีมีการผสมไพ่เป็นชุดต่างๆกันและถือว่าเป็นต้นกำเนิดของเกมไพ่ดัมมี่ 

        ต่อมาประมาณปีพ.ศ. 2200  มีการเล่นไพ่กันอย่างแพร่หลายในยุโรปด้วยวิธีการผสมไพ่ที่แตกต่างกันออกไป ประมาณปี พ.ศ. 2433  รูปแบบการเล่นดัมมี่สมัยใหม่ที่ถือเป็นต้นแบบนั้นก็เกิดขึ้นในเม็กซิโกเรียกว่า Conquian ใช้ไพ่ของสเปน แต่เอาเลข 8 , 9 และ 10 ออก เหลือ 40 ใบ เรียงตั้งแต่ A 2 3 ถึง K และมีการผสมไพ่กันเป็นชุดเรียงหรือตอง  เชื่อกันว่าชาวสเปนเป็นคนคิดการเล่นไพ่นี้ขึ้น และเล่นกันมากในสเปนและเม็กซิโก ต่อมาผู้อพยพชาวสเปนก็เอาเกมไพ่ดัมมี่นี้เข้ามาในทางตอนใต้ของอเมริกา

        ในปีพ.ศ. 2452  นายเอลวู้ด ที เบเกอร์  (Elwood T. Baker) ชาวอเมริกันได้คิดค้นเกมไพ่สำหรับเล่น 2 คนขึ้นมาโดยใช้ไพ่ป๊อกของฝรั่งเศส ตั้งชื่อเกมว่า จิน (Gin) ตามคำเสนอแนะของลูกชายของเขาผู้ชอบดื่มเหล้าจินและเหล้ารัม (Rum)ซึ่งในสมัยเริ่มแรกนั้นหากใครเล่นแพ้ก็จะต้องจ่ายค่าเหล้าต่อมาไพ่จินกลายมาเป็นเกมที่นิยมเล่นกันมากที่สุดในอเมริกาและแพร่เข้ามาในประเทศอังกฤษ ชาวอังกฤษเห็นเกมไพ่นี้สนุกสนานและแปลกดีใครแพ้ต้องจ่ายค่าเหล้าจึงตั้งชื่อเกมไพ่นี้ว่ารัมมี่ (Rummy) คำว่ารัมมี่มาจากคำว่า รัม (rum) เป็นชื่อของเหล้าชนิดหนึ่งและเป็นศัพท์สแลงของอังกฤษมีความหมายว่า แปลก ประหลาด คำว่า rummy แปลว่าเมาเหล้ารัมก็ได้ 

           ต่อมาไพ่รัมมี่ก็แพร่ไปยังหลายประเทศทั่วโลกมีการคิดค้นวิธีเล่นดัมมี่แตกต่างกันออกไปมากมายกว่า 60 วิธี เช่นบางเกมใช้ไพ่ 2  สำรับรวมกันเล่นตั้งแต่  2 - 6  คน  หรือมากกว่า มีวิธีการคิดคะแนนของเกมไพ่ที่แตกต่างกันซึ่งส่วนมากจะให้ไพ่ Ace มีคะแนนน้อยที่สุด 1 คะแนน แต่บางเกมก็กำหนดให้ Ace มีคะแนนสูงสุด 15 คะแนน  นอกจากนี้ยังมีไพ่โจ๊กเกอร์ (Joker)  มาใช้ประกอบการเล่นด้วย

       
ไพ่ Conquian ของสเปน

        บางทฤษฎีเชื่อว่ารัมมี่มาจากเกมไพ่รัมโป๊กเกอร์ของคนอังกฤษเนื่องจากการเล่นรัมมี่และโป๊กเกอร์มีการผสมไพ่ที่เหมือนกันอาจจะมีการเล่นรัมโป๊กเกอร์กันก่อนและต่อมากลายเป็นรัมมี่ก็ได้ซึ่งยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องรัมมี่นี้  อย่างไรก็ตามไพ่รัมมี่ก็กลายเป็นหนึ่งในเกมไพ่ที่มีคนนิยมเล่นกันมากที่สุดในโลก