สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com

Kao Jaab's lifestyle Free and Easy

รู้ทันกลโกงดัมมี่

        กติกาการเล่นดัมมี่น็อกถือว่าเป็นกติกาที่ป้องกันการโกงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ผู้ทำไพ่ไม่มีทางเลือกไพ่เพื่อสับไพ่แล้วแจกเอาตัวที่ต้องการได้เพราะมีผู้จับจ้องอยู่และต้องผ่านการตัดก่อนแจกทุกครั้ง การแจกไพ่โกงจึงทำไม่ถนัดมากนัก การทำอะไรที่ช้าหรือเร็วเกินไปจนผิดปกติ ไม่เป็นธรรมชาติให้คิดไว้ก่อนว่าผู้ทำไพ่มีเจตนาโกงจึงควรสังเกตเวลาทำไพ่ทุกครั้ง   

        การโกงถือเป็นเรื่องน่าอายหากถูกจับได้ทำให้เสียบรรยากาศการเล่นที่สนุกสนาน ทำลายมิตรภาพ ไม่มีใครอยากเสียความรู้สึกกัน ถ้าคุณรู้ว่าเขาโกง ทำเป็นไม่รู้ ขอให้การโกงจบในเกมนั้นแต่ถ้าเห็นชัดอีกครั้งก็พูดอ้อมให้เขารู้สึกผิดไปเอง ต่อไปจะไม่กล้าทำอีก               

        แม้ว่ากติกาดัมมี่นี้จะมีระบบป้องกันไว้อย่างดีแล้วแต่คนจะโกงก็ต้องหาทางโกงอยู่ดีดังนั้นคุณอย่าประมาท ต้องระวังให้มาก รู้วิธีการโกงไว้เพื่อป้องกันและช่วยกันดู ติดตามเกมอยู่ตลอดเวลาเพื่อการเล่นอย่างโปร่งใส ที่สำคัญคือรู้แล้วก็อย่าโกงเสียเองละกัน ดูวิธีการโกงต่อไปนี้

     1.  เลือกไพ่ การเลือกไพ่เพื่อทำไพ่ในเกมดัมมี่อาจทำได้ยากกว่าการเล่นป๊อกเด้งเพราะต้องใช้เวลาเลือกไพ่หลายใบ ถ้ามัวแต่หยิบไพ่อยู่ขาอื่นจะเห็นและทักท้วงได้ก็เลยอาจหยิบแค่สเปโต เริ่มต้นทุกคนควรช่วยกันดูว่ามีการเลือกไพ่ ล้างไพ่ทั่วหรือไม่ถ้าเห็นเลือกไพ่สเปโตก็แสดงว่าจะเริ่มโกงกันแล้วอย่าให้เขาทำอย่างนั้น 

        2.  สับไพ่ สับเอาไพ่เฉพาะข้างบน หรือจะสับทีละใบ สับเป็นชุดหลายใบก็ทำได้ตามสบาย เอาเถอะเมื่อเลือกไพ่ไม่ได้จะสับหลอกอย่างไรก็ไม่มีผลเพราะเราสกัดกั้นไว้ตั้งแต่การล้างไพ่ เลือกไพ่แล้ว คุณควรดูว่ามีการส่องใต้ไพ่ดูเวลาสับหรือไม่เพราะอาจจะได้จังหวะเอาไพ่สเปโตไว้ข้างล่างสำรับได้

        3.  เลี่ยงตัด ไม่ยอมเอาไพ่มาให้ขาล่างตัดตามคิว รีบแจก คุณต้องขอตัดไพ่ทันทีแม้ว่าจะไม่ใช่คิวตัดเพื่อป้องกันการโกงแต่ผู้ทำไพ่เขาอาจจะพลิกไพ่กลับเอากองที่ถูกตัดขึ้นบนเหมือนเดิมได้ ทางป้องกันคือนำไพ่ที่ถูกตัดซ้อนบนกองให้เลยหรือจะตัดไพ่ด้วยการชักไพ่ตรงกลางขึ้นมาวางไว้ข้างบนก็ได้ 

        4.  แอบดูไพ่ ขณะที่ขาตรงข้ามแจก เขาเอียงตัวลงเพื่อแอบดูใต้ไพ่เลยรู้ว่าใครมีไพ่อะไรและถ้าหากคุณเป็นขาล่างถือไพ่ไม่ระวัง เขาจะแอบดูและไม่มีทางตีโง่คุณแน่ ดังนั้นเวลาจั่วหรือเก็บไพ่อย่าถือไพ่ยื่นออกไปข้างหน้ามากนัก เวลาถือให้มือที่ถือไพ่อยู่ชิดติดอกเสมอหรือจะหุบไพ่ไว้ก็ได้ 

        5.  ส่องดูใต้ไพ่ การส่องดูหน้าไพ่อย่างง่าย ๆ ที่คนอื่นไม่ทันระวังและไม่สังเกตคือการส่องดูใต้ไพ่ผ่านการสะท้อนหน้าจอโทรศัพท์ เวลาแจกไพ่เสร็จหรือก่อนแจกก็ได้แค่เอาสำรับไพ่ผ่านจอโทรศัพท์ก็มองเห็นไพ่ใบล่างได้แล้ว เขาก็รู้ว่าไพ่ใบสุดท้ายคือไพ่อะไรเท่านี้ก็ได้เปรียบคุณแล้ว 

        6.  ทำตำหนิ คนโกงมักจะทำตำหนิไพ่ เช่นจิกไพ่ให้เป็นรอย ทำไพ่งอเพื่อเป็นจุดสังเกตง่ายโดยเฉพาะตัวกันสเปโตที่จะมีผลต่อการเล่น การรู้ไพ่ที่ทำตำหนิไว้ เขาอาจจะรีบจั่วหรือไม่จั่วก็ได้ ถ้าคุณเห็นไพ่มีตำหนิ ขอเปลี่ยนไพ่แม้ว่าจะไม่รู้สาเหตุของการเกิดตำหนิก็ตาม 

        7.  รีบร้อนน็อก ไม่ให้ขาอื่นเห็นอย่างชัดเจนแล้วรีบรวบไพ่เก็บโดยเร็วแสดงเจตนาไม่บริสุทธิ์ คุณควรคลี่ไพ่ตรวจสอบความถูกต้อง มีไพ่ชุดเรียงผสมกันกับไพ่ตอง เรียงถูกกันหรือไม่ ฝากดัมมี่ครบถ้วนจริงหรือไม่เพราะอาจจะมีตัวหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นดัมมี่แต่ไม่ใช่ 

        8. ซุกไพ่ ไพ่จะน็อกอยู่แล้วแต่ติดตัวหนึ่ง ทำอย่างไรดี ซุกไพ่ไว้สิ ซุกไว้ใต้ที่นั่ง ทำหล่นใต้โต๊ะ วิธีนี้จับยากเพราะทุกคนเวลาเล่นมักจะจ้องอยู่กับไพ่ตัวเองแต่ไม่ทันดูคนจะโกงเลยไม่รู้ว่าไพ่หายแล้วคนโกงก็จะทำทีแอบเก็บไพ่ขึ้นมาใส่กองเวลาทำไพ่แจกรอยต่อไป คุณต้องสังเกตเวลาเขาถือไพ่ ถ้าทำท่าตั้งไพ่บนโต๊ะ ปิดบังการทำไพ่หล่นต้องตรวจดูให้ดี 

        9. ทำไพ่ติดกัน เวลาเขาน็อกดูไพ่ชุดให้ดีว่าติดกันหรือไม่ คนโกงใช้มือแตะน้ำทำให้ไพ่เปียก ไพ่จะติดกันได้ โดยเฉพาะไพ่ชุดเรียงหลาย ๆ ชุดอาจมีไพ่ติดกันซ่อนอยู่ในชุดเรียงนั้น คุณควรใช้มือคลี่ไพ่ ตรวจดูว่ามีไพ่หนากว่าปกติหรือไม่ เป็นไปได้ว่าไพ่อาจจะติดกันได้โดยไม่ตั้งใจแต่เมื่อเขาน็อกผิดแล้วก็ต้องถูกลงโทษปรับเหมาเสียแต้มรอบวง

       10. ซ่อนสเปโต หรือถือลบสีทั้งมือ เวลามีขาอื่นน็อกหรือตีโง่ เขาออกอาการให้เห็น อาศัยช่วงทีเผลอรีบโยนไพ่เข้ากองทิ้งแล้วคนไพ่เพื่อปกปิด คุณต้องรีบตรวจดูไพ่ที่เขาโยนทันที ดูให้ละเอียดว่ามีสเปโตหรือไม่ ถามขู่ว่าอมหรือเปล่า ครั้งต่อไปคุณจับตาดูเขา อย่าไว้ใจ 

       11. นับแต้มเกิน ถ้าแต่ละคนมีแต้มห่างกันมาก เรื่องนับแต้มกินคงไม่มีปัญหาแต่ถ้าแต้มห่างกัน 5 หรือ 10 ต้องเช็คกันให้ละเอียด แยกไพ่แต้มบวกกับแต้มลบให้ชัดเจนแล้วดูเขานับถูกต้องหรือไม่เพราะแต้มอาจจะเท่ากันได้ อย่าเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย เกมแพ้ชนะกันตรงนี้ 

       12. ส่งสัญญาณ ผู้เล่นที่รู้กันอาจจะส่งสัญญาณมือหรือนิ้วขอไพ่ตัวที่ต้องการหรือพูดบอกว่าไพ่ตัวนี้อยู่ที่ใคร การทำเช่นนี้อีกฝ่ายจะเสียเปรียบ การสมรู้ร่วมคิดกันเป็นการเล่นที่ผิดมารยาท และถือว่าเป็นการเล่นโกงได้เหมือนกัน นอกจากนี้ให้ระวังผู้ชมส่งสัญญาณด้วย 

       13. ทำเนียนเงียบเฉย ถ้าได้ไพ่ที่แจกมาขาดหรือเกินและเห็นว่ามีคู่ตัวกันหัวหรือสเปโตจึงทำเงียบ ๆ ไว้ จั่วไพ่แล้วหาจังหวะเกิดเพื่อปกปิดไพ่ที่ขาดหรือเกินนั้น การเล่นผ่านไป ไม่มีใครมานับไพ่บนมือจากนั้นก็กินหัวหรือสเปโตได้อย่างสบาย การทำเนียนแบบนี้อาจจะต้องดูว่าขาอื่นมีไพ่ขาดหรือเกินด้วยหรือไม่ หากมีขาอื่นร้องขึ้นมาแผนนี้ก็ล้มเหลว 

       14. จั่วติด 2 ใบ เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะจั่วไพ่ได้ 2 ใบโดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็น คนที่ทำได้ต้องมือเบามาก ๆ และปกปิดหลังไพ่ได้ดี แต่ไม่ว่าจะบังเอิญหรือตั้งใจจั่วไพ่ติดกัน คนจั่วก็ได้เปรียบขาอื่น ถ้าจั่วได้ไพ่ตัวกันเขาจะมีโอกาสได้แต้มเพิ่มแต่ถ้าไม่ถูกใจเขาอาจจะเอากลับคืนกองและถ้าใครจั่วไปเขาก็รู้ไพ่ใบนั้น 

       15. เล่นเอื้อประโยชน์ การเล่นดัมมี่ต้องช่วยกันป้องกันไพ่ไม่ให้ขาอื่นน็อกได้ง่าย ขาล่างที่รู้จักกัน เล่นกันมานานอาจจะตีอัดให้เกิดกินแต้มหรือเก็บไพ่ไม่ตันให้ขาที่จั่วหาดัมมี่จั่วน็อกกันง่าย ๆ การเก็บไพ่ให้ถึงขาอมก็เหมือนกันแทนที่จะจั่วขาดได้ค่าอมแต่กลับเก็บไพ่ทั้งที่แต้มสู้ขาอื่นไม่ได้ 

       16. เล่นรู้กัน การตีไพ่ให้กันดูผิวเผินอาจจะไม่คิดอะไรมาก ถ้าขาที่รู้กันอยู่ขาล่างอาจจะต้องคิดมากหน่อย คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ตีมีเหตุผล ความจำเป็นต้องตีหรือไม่ รู้กันหรือไม่ ทำไมตีโง่กันง่าย กติกานี้ป้องกันไม่ให้คนได้โง่ ได้แต้มอยู่คนเดียว ผู้ตีโง่ต้องเสียค่าโง่มาช่วยเป็นค่าน็อกด้วย

       17. ใช้อุปกรณ์ เล่นกันเองเอาแค่สนุกสนานไม่ต้องถึงกับโกงกันเหมือนในหนังระดับโคตรเซียน เช่นใช้แว่นตามองทะลุไพ่ ติดเครื่องเปลี่ยนไพ่ไว้ในเสื้อหรือเอาไพ่งานแกะดอกมาเล่น ไม่ต้องลงทุนขนาดนั้น เสียเงิน เสียเวลา หากถูกจับได้จะไม่คุ้มกับมิตรภาพที่เสียไป เล่นใช้ฝีมือกันดีกว่า 

        ดัมมี่เป็นเกมที่ต้องฝึกทักษะต่าง ๆ มากมาย การเล่นโกงจะทำให้คุณเสียโอกาสในการพัฒนาทักษะเหล่านั้น นอกจากนี้การโกงยังทำให้ความมั่นใจในตัวเองลดลงเพราะคุณจะรู้สึกว่าคุณไม่สามารถชนะเกมด้วยฝีมือที่แท้จริง คุณไม่สามารถเล่นอย่างยุติธรรมได้และนี่คือเหตุผลที่ควรเล่นอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการโกงกัน