สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com สมาคมดัมมี่ สุดยอดแหล่งเรียนรู้ของคนชอบเล่นดัมมี่ ยินดีต้อนรับ Welcome to Dummy Club: The great site for Thai knock dummy lover ติดต่อ Contact Phone: 0838594567 Email: krujaab@gmail.com

Kao Jaab's lifestyle Free and Easy

อ่านสไตล์เซียนดัมมี่

      เซียนดัมมี่ทุกคนย่อมมีสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันออกไปตามความถนัด ความชอบหรือ ความเคยชินในการเล่น สไตล์เป็นลักษณะเฉพาะตัวของผู้เล่นมีผลต่อการเล่นของขาอื่นเพราะอาจสร้างความกดดันให้กับคู่ต่อสู้อย่างมาก  สไตล์การเล่นยังบอกถึงนิสัยของผู้เล่นแต่ละคนอีกด้วย

        คุณควรจะศึกษาสไตล์การเล่นของผู้เล่นแต่ละคนไว้ให้เร็วที่สุดเพื่ออ่านความคิด จับทิศทางและวางแผนหาทางรุกและรับมือเขาให้ได้  สไตล์การเล่นแบ่งออกเป็น 7 รูปแบบดังนี้

 

1. สไตล์น็อก ผู้เล่นขาน็อกมุ่งเน้นน็อกเป็นสำคัญ จะหาจังหวะที่เหมาะสมเกิดแล้วคอยโง่หรือหาดัมมี่ให้เร็วที่สุดจึงไม่ค่อยสนใจเก็บไพ่เน้นการรักษาหน้าไพ่เพื่อคอยโง่และมักจะตีตัวกันหรือตัวแปลกใหม่ หรืออาจจะตีปี้ลงทุนก็ได้ เขาบุกตะลุยไป ไม่เกรงกลัวใคร เพื่อให้ถึงจุดหมาย คุณต้องอย่าประมาท เพราะไพ่เขาพร้อมที่จะน็อกได้ตลอด ถ้าเกิดได้ให้เกิด ตีสเปโตออกไป ถือตัวกันไว้เผื่อเขาจะตีมาให้

2.  สไตล์มืด  ผู้เล่นขามืดจะไม่เกิดไพ่ง่าย ๆ  ค่อนข้างหยิ่งจนบางครั้งก็ลบมืด เขาเก็งไพ่เข้าชุดแม่นยำหรือวางแผนสร้างดัมมี่คอยไพ่โง่ได้รวดเร็ว ไพ่ที่รอโง่อาจเป็นไพ่ที่คุณเก็บขึ้นไปก็ได้ เขาชอบเสี่ยง ชอบลงทุน ถ้าไม่น็อกก็เสียมาก ถ้าเขาตีลงทุนเร็ว คุณต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น  อย่าเผลอเด็ดขาด  เพราะอาจตีโง่ได้  ผู้เล่นสไตล์นี้ต้องให้พบกับสไตล์ขาอ่อย ใช้แผนเก็บไม่ให้เกิดหรือพบกับขามืดที่อยู่ขาล่างแล้วดูว่าไพ่ใครจะสวยกว่ากัน

3.  สไตล์อ่อย ผู้เล่นขาอ่อยหาจังหวะเกิดไพ่หัวหรือใกล้หัวมากที่สุดแล้วฉีกชุดออกไปอ่อยเกิดจนขาอื่นไม่มีตัวเกิด เขาไม่ได้มุ่งน็อกแต่ต้องการเก็บสะสมแต้ม มักชอบไพ่แต้มสูง ไม่ตีเสี่ยงเน้นความปลอดภัย มีความละเอียดรอบคอบ อ่านกินแต้มได้ดี ผู้เล่นสไตล์นี้ไม่ค่อยจะเสียมากแต่ก็ไม่ได้กินมาก นาน ๆ จะน็อกสักครั้ง บางครั้งก็พลาดท่าให้ขามืดได้ง่ายหากเกิดไพ่ไม่ตันจนทำให้ขามืดจั่วดัมมี่น็อก ผู้เล่นขามืดที่ไม่มีหวังน็อกต้องหาทางเกิดให้ได้ถ้าอยู่ใต้ขาอ่อยมิเช่นนั้นอาจจะลบมืดได้

4.  สไตล์อม  ผู้เล่นขาอมชอบอมสเปโต ถ้าไพ่ขึ้นมารอตัวกันทั้ง 2 หน้ามักจะรอไพ่ขามืดที่ไม่มีตัวตีแล้วจึงต้องตีตัวกันออกมาให้ เขาต้องเป็นผู้มีจิตใจกล้าหาญ กล้าได้ กล้าเสีย โลภมากไม่ยอมปล่อยสเปโตให้ใครเอาไปกินได้โดยง่าย  คุณต้องระวังอย่าตีตัวกัน ควรอดทนรอให้เขาตีสเปโตออกมาเองจะดีกว่าและพยายามน็อกให้เร็ว ถ้าสามารถเอาโง่สเปโตของเขาได้จะถือว่าคุณแก้เผ็ดเขาได้ดีมาก ขาอมบางคนก็ชอบตีตัวกันแกล้งคนอื่นหาพวกอมเป็นเพื่อนกันให้อึดอัดใจเล่น

5.  สไตล์กัน  ผู้เล่นขากันนี้ไม่ค่อยจะสร้างโอกาสให้ไพ่ตัวเองน็อกสักเท่าไหร่  เพราะอิจฉาขาอื่นจะรวยแต้ม  เขาชอบเกิดสกัดตัวแปลกใหม่ หวงไพ่ กักไพ่ไว้ในมือจนขาอื่นเล่นไม่ออก  บางครั้งก็เก็บบ่อยเกินไปจนมีดัมมี่มากเป็นที่ถูกใจขาที่หาดัมมี่ ขากันไม่มีอะไรน่ากลัวอยู่ที่จังหวะการเล่น ถ้าคุณตีปี้ลงทุนแล้วเจอเขาสกัด ไม่มีอะไรเสียก็ดีไปแต่ถ้าคุณไม่ต้องการให้เขาสกัดเพราะอยากได้ดัมมี่ก็น่าโมโหอยู่เหมือนกัน  ถ้าคุณเจอผู้เล่นสไตล์นี้ต้องหาทางคอยไพ่ตัวใหม่เพราะถ้าคุณคอยไพ่ที่เก็บขึ้นมาจากกองคงไม่ได้โง่แน่ๆ  

              6. สไตล์ปี้ ผู้เล่นขาปี้ชอบตีปี้ให้ขาอื่นเกิด ยึดหลักว่าตีปี้ให้เกิดได้แต่อย่าเอาโง่กัน ขาที่ชอบตีปี้จะเป็นคนที่เล่นง่าย ๆ กลัวขาอื่นเล่นมืดไม่ได้เกิดจึงตีปี้ให้เกิดหรือกลัวโง่ขามืดเลยตีปี้ไว้ก่อน ขาที่เล่นมืดอาจได้จังหวะนี้เกิดไพ่ได้ การตีปี้เป็นการทำลายแผนอย่างหนึ่งทำให้ผู้เล่นขาอื่นเล่นยากขึ้นเพราะถ้าไม่เกิดอาจจะเสียค่าเล่นอย่างอื่น ถ้าคุณอยู่ขาล่างขาชอบปี้ต้องพยายามคอยดักเอาโง่ไพ่ที่ปี้นั้นให้ได้หรือพยายามเก็บไพ่ปี้น็อกเพื่อให้ขาปี้รู้ว่าอย่ามาตีปี้เล่นกันง่าย ๆ

 7. สไตล์คลาสสิก เป็นสไตล์ที่ดีที่สุดสำหรับเซียนดัมมี่ เป็นการรวมเอาจุดเด่นของแต่ละสไตล์มาไว้ด้วยกันและสามารถพลิกแพลงเกมตามสถานการณ์ไพ่ที่เปลี่ยนไปได้ รักษาเป้าหมายการเล่นคือการน็อกเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การเก็บทำแต้มต้องมั่นใจว่าคุ้มค่าได้กินแต้มแน่นอนหรือมีผู้น็อกมืด การอมสเปโตต้องดูจังหวะจำเป็นและการกันไพ่ต้องทำให้ไพ่เราได้ประโยชน์ 

    เซียนต้องวางแผนกลยุทธ์อย่างลึกล้ำยากที่จะอ่านทางหรือเดาใจได้ถ้ามีคนเข้ามาดูการเล่นของเซียนเขาอาจจะทำให้คนดูสับสนไม่ให้รู้แผนที่แท้จริงแกล้งเล่นทำเป็นอ่อน จังหวะเกิดได้แต่ไม่เกิด บางจังหวะเขาอยากจะโชว์ทักษะการเล่นที่เหนือชั้นก็มี

    เซียนอาจจะเปลี่ยนสไตล์การเล่นจากที่เคยชอบเล่นมืด เมื่อเขามีโอกาสเก็บไพ่รองหัว ลองเล่นเกมนี้อยากจะเล่นสกัดไม่ให้เกิดเพื่อเป็นการฝึกทักษะการเก็บไพ่ให้เกิดความชำนาญมากยิ่งขึ้น เขาไม่ได้หวังกินแต้มแต่ต้องการทำลายแผนของคู่ต่อสู้มากกว่า การเปลี่ยนสไตล์จะทำให้เกิดการเรียนรู้ประสบการณ์ ค้นหา พัฒนาเทคนิคการเล่นใหม่ ๆ อยู่เสมอ

เซียนจะใช้สไตล์การเล่นไหนขึ้นอยู่กับจังหวะและสถานการณ์ไพ่ในเวลานั้น เขาอาศัยประสบการณ์การเล่นมาอย่างยาวนานผ่านการฝึกปรือทักษะอย่างช่ำชองจนสามารถวิเคราะห์ อ่านเกมไพ่ได้อย่างทะลุปรุโปร่งถ้าการเล่นของคุณยังไม่ถึงขั้นเซียนก็ต้องหมั่นฝึกทักษะดัมมี่ให้มาก เวลาจะเป็นสิ่งพิสูจน์ฝีมือคุณ

สไตล์เด่น เน้นน็อก